Tuesday, 2 December 2014

View on Dakini Simhamukha

Hôm nay có duyên đọc về Sư Diện Phật Mẫu [Phạn : Simhamukha, Tạng : Sengdongma] gợi chút cảm hứng. Sư Diện Phật Mẫu là một Dakini hình tướng phẫn nộ, chuyên tịch trừ các chướng ngại thuộc ma thuật đen. Câu chuyện về Sư Diện Phật Mẫu như sau :

"Vào thời của Đức Phật Vô Lượng Thọ, cách Đức Phật Bổn Sư nhiều kiếp về trước, có một quỷ vương tên là Garab Wangchuk và vị quỷ vương này có người con gái đầu sư tử tên là Tramen Sengdongma. Do ưa thích tàn sát và nhiễu hại những người tu hành, nữ quỷ này đã làm cho thế giới trở nên tràn đầy những thế lực ma quỷ và khiến cho giáo lý của Đức Phật Vô Lượng Thọ bị suy yếu. Lúc bấy giờ, trí tuệ của chư Phật hóa hiện thành một vị Dakini Đầu Sư Tử [Sư Diện Phật Mẫu], được chư Phật phú chúc oai đức và lòng từ bi để hóa độ vị nữ quỷ. Khi vị Dakini nhập vào tam muội, Ngài lưu xuất vô số hóa hiện và hàng phục tất cả quỷ ma. Nữ quỷ chịu khuất phục trước oai đức to lớn của Sư Diện Phật Mẫu.

Đến thời đại của Đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni, Đại Thế Chí Bồ Tát đã thỉnh cầu Đức Thế Tôn chỉ dạy phương tiện tiêu trừ bóng đêm vô minh. Đức Thế Tôn nhập vào Phục Ma Tam Muội và chỉ dạy trọn vẹn giáo lý về Sư Diện Phật Mẫu. Sau đó, Đại Thế Chí Bồ Tát đã niêm phong kho tàng này lại. Khoảng 750 năm sau khi Đức Thế Tôn nhập niết bàn, quanh vùng Bồ Đề Đạo Tràng, xuất hiện vị Vua tên là Suraya Singha. Vua đã thỉnh mời 500 vị Học giả gồm những bậc tu hành và giảng dạy Phật Pháp, dâng lên những phẩm vật cúng dường trọng hậu. Lúc bấy giờ, thế lực của các giáo phái bên ngoài tăng trưởng, họ tàn phá thánh tích và trường Phật học nên Vua đã sắp xếp một cuộc tranh biện giữa Phật Giáo và các trường phái bên ngoài. Vua Suraya Singha cùng các Học giả đã chí tâm khần cầu đến Guru Rinpoche và Guru Rinpoche đã xuất hiện, đánh bại các trường phái khác bằng oai đức trí tuệ của mình. Sau cùng, các trường phái bên ngoài đã quyết định sử dụng tà thuật. Lúc này, Guru Rinpoche khai mở kho tàng giáo lý mà Đại Thế Chí Bồ Tát đã niêm phong và đẩy lùi mọi chướng ngại. Khi đến Tây Tạng, Guru Rinpoche đã đem giáo lý này truyền lại cho các đại đệ tử, trong đó có Yeshe Tsogyal, người đã viết lại và niêm phong các giáo lý cho lợi ích của hữu tình trong tương lai."


Dakini Simhamukha - Sư Diện Phật Mẫu

Trong một bài viết về Sư Diện Phật Mẫu có đoạn : "Cấu uế thu hút Ma chướng và Thù địch giống như nam châm hút các mảnh sắt vụn. Khi bạn tiêu trừ những tiêu cực từ các thứ độc trong chính mình (tham, sân, si, mạn, đố) thì chẳng còn gì thu hút ma quỷ nữa." Trong tác phẩm Niệm Phật Thập Yếu của Cố HT. Thiền Tâm cũng có nói : "Hành giả không hiểu giáo lý, chẳng khéo trị tâm, để Nội ma phát khởi khiến chiêu cảm Ngoại ma đến phá hoại." Do ngày nay, có nhiều sự lầm tưởng về giáo lý Sư Diện Phật Mẫu, cho rằng chỉ cần nương tựa Ngài là mọi cái chướng tiêu trừ hết hay khủng khiếp hơn là trừ ma diệt yêu các thể loại nên mục đích bài viết này cũng chỉ để làm rõ điểm mấu chốt : "Nội bất chính, ngoại tắc loạn" của giáo lý Phật Đà. Mình không hi vọng thay đổi cái gì đó mà chỉ muốn làm rõ quan điểm thực sự của Phật Giáo là không có mê tín mà hoàn toàn chánh tín, ok?

0 comments: